วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเลือกใช้ฟันปลอม..เลือกแบบไหนให้เหมาะกับตัวคุณ




ฟันปลอมคือฟันที่มาทดแทนฟันที่เสียไป อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคย แต่การทำฟันปลอมในปัจจุบันก็แลดูเป็นธรรมชาติและมีความสะดวกสบายมาก การทำฟันปลอมทั้งปาก ส่วนใหญ่จะเห็นใช้ในผู้สูงอายซึ่งเป็นฟันปลอมสำ หรับผู้ที่ไม่มีฟันธรรมชาติเหลืออยู่ โดยฐานฟันปลอมจะแนบสนิทกันสันเหงือก มีน้ำลายเป็นตัวกลาง และทำให้ฟันปลอมติดอยู่ได้ในช่องปาก ทำให้เวลาเคี้ยวอาหาร พูดหรืออ้าปากก็สามารถทำได้เหมือนกับที่มีฟันจริงๆ อยู่ในปากเช่นกัน

ฟันปลอมชนิดติดแน่น
การทำฟันปลอมชนิดติดแน่น หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าสะพานฟันติดแน่น ส่วนใหญ่จะใส่เพื่อทดแทนฟันที่หายไปบางซี่ โดยจะต้องมีฟันธรรมชาติเหลืออยู่หน้า และในช่วงหลังช่องว่างที่ถอนฟันไป โดยจะต้องเป็นฟันที่มีกระดูกรองรับมากพอเพื่อที่ จะเป็นหลักยึดของฟันปลอมติดแน่นได้ ซึ่งฟันปลอมชนิดนี้มีลักษณะเหมือนฟันธรรมชาติมากและไม่มีตะขอเกาะอยู่ที่ตัวฟัน เป็นการยึดติดกับฟันด้วยวัสดุซีเมนต์ ทำให้ฟันปลอมติดแน่นนั้นไม่สามารถถอดออกมาได้ แต่สามารถใช้บดเคี้ยวอา หารได้ดีกว่าฟันปลอดชนิดถอดได้ แต่จะมีราคาแพงกว่า เนื่องจากทันตแพทย์ต้องใช้เวลาและใช้ความประณีตมาก ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำก็มีราคาสูง

การเลือกใช้ฟันปลอม
การเลือกใช้ฟันปลอมไม่ว่าจะเป็นชนิดแบบถอดได้ หรือฟันปลอมติดแน่น จะขึ้นอยู่กับสภาพของช่องปาก และความต้องของแต่ละคนรวมถึงเวลาและค่าใช้จ่าย ที่ต้องใช้ในการทำฟันปลอม และเมื่อใส่ฟันปลอมเข้าไปแล้ว ผู้ที่ใส่ฟันปลอมจะ ต้องดูแลรักษาให้ดีฟันปลอมของตัวเองให้ดีและถูกต้อง เพื่อที่จะได้ใช้ฟันปลอมนั้นไปได้นานๆ และจะต้องรักษาสภาพในช่องปากให้คงสภาพที่ดีด้วย

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาการสูญเสียฟันแท้ไป และต้องการที่จะใส่ฟันปลอม แต่เกรงว่า จะดูไม่เป็นธรรมชาติ เราขอแนะนำให้ท่านไปที่ศูนย์ทันตกรรม PMDC เพราะที่นี่มีทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำฟันปลอม และมีประสบการณ์มากกว่า 23 ปี หากท่านสนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูล หรือดูภาพก่อนและหลังเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pmdc-dental.com/th/ทันตกรรมตกแต่ง/ฟันปลอม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น